Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Tết Âm Lịch

Cách nấu bánh chưng truyền thống


Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. 
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh

Có thể thấy, Tết không thể thiếu bánh chưng. Đây là loại bánh thơm ngon và mang nhiều ý nghĩa về tâm linh, đó là sự biết ơn của con cháu dành cho tổ tiên. Vì thế, việc cả gia đình quây quần bên bếp lửa để làm ra những chiếc bánh chưng thơm ngon để dâng lên tổ tiên là một điều hạnh phúc.



Để tạo ra những chiếc bánh vừa ngon, vừa đẹp, thì việc đầu tiền là phải chọn nguyên liệu.

Nguyên liệu để làm bánh chưng gồm có:
Lá dong: Nên chọn những lá có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, độ non già phải phù hợp, không được quá non, cũng không quá già, hãy chọn những chiếc lá bóng, có màu xanh đậm và cuống thì nhỏ.

Sau khi chọn được những chiếc lá gói bánh chưng ưng ý nhất thì hãy đem rửa sạch, sau đó phơi lá ở chỗ thoáng gió, nhớ rằng chỉ cần phơi cho lá ráo nước.

Lựa chọn loại nếp ngon

Trong cách nấu bánh chưng ngon thì phần gạo nếp là điểm quyết định nhiều nhất. Sự thành công của chiếc bánh đa phần là do gạo nếp quyết định. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn loại nếp mùa, nếp cái hoa vàng; bởi chúng có màu sắc đều nhau và diện mạo vô cùng bóng bẩy.

Khi đã lựa chọn được loại nếp ngon, sẽ là bước ngâm gạo nếp.

 - Gạo nếp được ngâm trong nước lạnh khoảng 10 – 12 giờ; rồi vo sơ rồi để ráo nước.
 - Xóc gạo với một ít muối trắng vừa cho vị đậm đà.
 - Nếu muốn nếp được xanh và thơm hơn, có thể dùng thêm lá nếp rồi xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm với gạo nếp.

Đặc trưng của bánh chưng chính là vị mặn của nếp hòa với vị thơm của đậu cũng như sự béo ngậy của thịt. Vì vậy, để tạo nên được hương sắc này chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Lựa chọn đậu xanh và dây lạc

Đậu là phần nhân nằm gần tâm bánh nhất. Vì vậy, bạn có thể chọn mua loại đậu đã tách bỏ hoặc chưa tách. Đối với đậu tách vỏ chỉ cần ngâm với nước; nhưng ngược lại, loại chưa bóc vỏ cần được làm sạch lớp vỏ bên ngoài. Tuy bước này hơi tốn thời gian nhưng sử dụng đậu xanh nguyên vỏ sẽ có độ thơm ngon và vệ sinh hơn rất nhiều.

Phần dây lạc gói bánh chưng thường dài khoảng 70 – 90 cm. Hãy cạo lớp vỏ bên ngoài rồi chẻ chúng thành những miễng đều nhau. Lời khuyên cho bạn là hãy ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm dẻo. Sau khi chẻ thành lạc thì đem phơi khô, khi đó bánh được gói sẽ chắc tay và dễ buộc hơn.
Lựa chọn hành và thịt heo

Gói bánh chưng ngon không thể thiếu thịt và hành khô. Đem hành khô bóc sạch vỏ rồi thái nhỏ. Chuẩn bị thêm ít tiêu xay.

Nhân bánh chính là phần thịt heo có cả mỡ và nạc, thường sẽ dùng thịt ba chỉ. Mỡ thịt sẽ mang đến một vị béo tự nhiên tượng trưng cho sự khỏe mạnh; phần thịt nạc như mang đến niềm vui nhiều hơn vào năm mới.

 - Cắt đều các miếng thịt rồi đem ướp cùng gia vị vừa đủ
 - Rắc thêm một ít tiêu để dậy mùi thơm cùng vị the the sau khi bánh được nấu chín
 - Tuy nhiên, không nên dùng nước mắm đế ướp thịt trong bánh chưng. Bởi chúng sẽ khiến bánh mau bị hư.

Gói bánh chưng

Sau khi đã hoàn thành việc chuẩn bị nguyên liệu, bạn sẽ bước đến thao tác gói bánh. Thông thường, với người đã có kinh nghiệm người ta thường dùng bằng tay của mình để gói bánh chưng. Tuy nhiên, với người chưa thành thạo thì việc sử dụng khuôn là điều tất nhiên. Một chiếc bánh thường được gói từ 5 – 6 lá dong. Việc đong lượng gạo và nhân tùy thuộc vào kích thước của bánh.

 - Đặt 2 lá dong so le ở 2 góc.
 - Cho vào khuôn 1 chén gạo nếp, cùng 1/2 nắm đậu xanh dàn mỏng trên mặt gạo.
 - Xếp thêm 2 miếng thịt vào giữa, trung tâm bánh; rồi tiếp tục cho phần đậu xanh lên trên.
 - Cuối cùng là lắp đầy khuôn bằng chén gạo nếp.

Dùng tay bẻ gập lá gói vuông có thành cao theo độ dày thân bánh. Tiếp theo, buộc dây lạc chéo theo hình chữ thập. Nhớ gói chắc tay, để tránh làm bung bánh trong khi luộc.

Luộc bánh chưng

Cách nấu bánh chưng là khâu quan trọng nhất để có chiếc bánh ngon và đẹp. Thường thì luộc bánh tốn khá nhiều thời gian và công sức chờ đợi. Hãy nhớ những nguyên tắc luộc bánh chưng sau đây:

 - Chèn bánh chặt để bánh không bị vỡ khi nấu
 - Phần lá bánh còn dư sau khi gói cho vào nồi để tạo hương thơm và giữ nhiệt
 - Luộc bánh bằng củi sẽ thơm ngon và nhử hơn bếp ga hay than đá
 - Trước khi cho bánh vào nồi, nhớ xếp dưới đáy nồi lạc hoặc các sóng lá dong. Điều này giúp bánh chưng không bị cháy ở đáy nồi; đồng thời phần nước luộc sẽ xanh hơn
 - Nối bánh luôn đủ lửa đun sôi, tiếp nước liên tục cho nồi bánh chưng. Không nên đổ nước lạnh khi tiếp thêm nước vì chúng sẽ làm bánh nửa chín, nửa sống.

Thời gian để bánh chín thường là 12 tiếng đồng hồ. Bánh chưng nấu xong, vớt ra xếp thành nhiều lớp; rồi dùng một vật nặng đè cho ra hết nước. Thường là miếng gỗ phẳng, hay mâm lớn. Thao tác nhỏ này sẽ khiến bánh chưng được nấu chín thêm phần chắc và mịn.