Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Tết Âm Lịch

Làm mứt cà rốt thơm ngon cho ngày Tết


Nhắc đến các món ẩm thực đặc trưng ngày Tết người ta sẽ nghĩ đến ngay các loại mứt. Với năm mới 2017 này, chúng ta hãy cùng nhau thay đổi đi nào. Học cách làm mứt cà rốt vừa thơm ngon, vô cùng bổ dưỡng cho cả gia đình. Đặc biệt hơn, món mứt cà rốt này còn đem lại hương vị mới lạ hơn trong ngày Tết đến.

Mứt là món không thể thiếu trong ngày tết, các món mứt truyền thống thường là mứt dừa, mứt dẻo, mứt bí... nhưng có một món mứt vừa thơm ngon, và bổ dưỡng, lại đơn giản dễ làm mà hôm nay tet-amlich.com muốn giới thiệu đến bạn, đó là món mứt cà rốt.

Để làm món mứt cà rốt thơm ngon, điều quan trọng trước tiên là việc chọn nguyên liệu.

Nguyên liệu gồm có:
- Cà rốt: chọn những quả có màu cam đậm tự nhiên, vỏ nhẵn.
 - Đường trắng và vanilla.
 - Nước vôi trong và phèn chua.

Đem lượng cà rốt đã được ước lượng theo đầu người trong gia đình rồi đem rửa sạch với nước. Gọt vỏ và loại bỏ những sần sùi trên thân củ rồi cắt thành lát mỏng khoảng 0,5 cm. Bạn có thể tỉa chúng thành hình mình thích. Nhưng thường loại tỉa hoa cà rốt được mọi người ưa chuộng nhất.

Cà rốt gọt sạch vỏ, rửa sạch sau đó cắt thành lát mỏng khỏng 0.5cm, hoặc cắt tỉa thành những hình bạn thích.

Chọn loại vôi đã được tôi sẵn, pha loãng cùng với nước rồi để lắng đọng. Cuối cùng là gạn phần nước trong phía trên để dùng làm nguyên liệu chính.

Cho cà rốt vào ngâm trong nước vôi trong khoảng 2 tiếng, sau đó vớt ra rửa sạch 2 -3 lần để rửa sạch mùi vôi. Việc ngâm cà rốt vào nước vô là nhằm giúp mứt có độ giòn cứng nhất định.



Luộc cà rốt

Đun một nồi nước sôi khoảng 1,5 lít cùng với một ít phèn chua. Đến khi nước sôi, cho cà rốt vào khoảng 3 – 4 phút rồi vớt ra. Tránh đun cà quá lâu sẽ làm miếng cà rốt trở nên mềm nhũn hơn. Khi đã vớt được cà rốt ra, rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi để ráo nước.

Ướp mứt cà rốt

Tiến hành cho cà rốt vào ướp chung với đường trắng đã chuẩn bị phía trên. Một lớp cà rốt là một lớp đường rồi xóc đều. Tỷ lệ vàng của món mứt Tết này là 1 kg cà rốt trộn chung với 500 – 600g đường. Vì cà rốt chứa rất nhiều nước nên đường rất dễ hòa tan. Vì thế, chỉ cần ngâm chúng trong khoảng 5 tiếng thôi nhé!

Bật bếp với lửa nhỏ, khi nồi nóng rồi cho hỗn hợp nguyên liệu đã được ướp vào. Lâu lâu dùng đũa trộn đều để đường thấm sâu vào bên trong mứt cà rốt. Tránh mở lửa lớn sẽ làm cho mứt bị cháy khét.

Khi nước đường bắt đầu cạn, hãy mở lửa ở mức nhỏ nhất. Đảo qua lại để tránh làm đường bị khét khi bắt đầu khô. Và chỉ khi mọi thứ trong chảo đã khô, ráo đều hãy cho thêm vài giot vani vào trong mứt. Nhanh tay đảo qua lại một vài lần rồi bắt bếp xuống.


Cứ như vậy, tay đảo đều đến khi phần mứt cà rốt ráo hẵn bề mặt. Tốt nhất hãy sấy khô chúng bằng lò vi sóng để giữ được lâu hơn. Cuối cùng là cho chúng vào hủ thủy tinh hoặc bao nilong. Tránh tiếp xúc với không khí dễ sinh ra nấm mốc, làm hỏng phần mứt ấy.